ขมิ้นชัน คืออะไร? แล้วทำไมขมิ้นชันถึงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคุณ

คุณเชื่อหรือไม่ว่า คุณสามารถเปลี่ยนผิวมันให้กลายเป็นผิวสวย ลดจุดด่างดำ ชะลอการเกิดริ้วรอย และปกป้องผิวจากดวงอาทิตย์ได้ ด้วยการใช้พืชจากธรรมชาติเพียงอย่างเดียว?

คุณอาจจะไม่เชื่อ แต่หลังจากที่คุณได้อ่านบทความที่ กอบุญเฮิร์บ (Korboon Herbs)   นำเสนอนี้ เชื่อเถอะว่า... คุณจะได้รู้ว่ามันคือเรื่องจริงของสิ่งที่เรียกว่า ขมิ้นชัน

 

ขมิ้นชัน คืออะไร?

ขมิ้นชันเป็นส่วนสำคัญในวัฒนธรรมอินเดียมาไม่น้อยกว่า 4,000 ปี โดยมันถูกใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับปรุงอาหาร ใช้เป็นยา และย้อมผ้าซึ่งให้สีเหลืองสวย นอกจากนี้ ขมิ้นชันยังถูกใช้ในการเจิมบนหน้าผากเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ในพิธีสำคัญของศาสนาพุธและฮินดู เช่น พิธีมงคลสมรส และการคลอดบุตรอีกด้วย นอกจากนี้ขมิ้นชันยังเป็นเครื่องเทศชนิดแรก และสำคัญที่สุดที่ค้าขายกันบนเส้นทางสายไหม โดยมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปถึง 50 ชื่อในภาษาสันสกฤต และยังถูกเรียกในชื่อต่างๆ ในภาษาที่ต่างกันไปทั่วโลกอีกด้วย โดยทั่วไปแล้ว ขมิ้นชันจะเติบโตในภูมิประเทศแบบป่าฝน และถูกใช้เป็นยามานับแต่โบราณ ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานการวิจัยซึ่งให้การรองรับถึงประโยชน์ของขมิ้นต่อสุขภาพซึ่งน่าอัศจรรย์ ดังนี้

 

สำหรับภายใน

เนื่องจากรสชาติ และสีที่เป็นเอกลักษณ์ ขมิ้นชันจึงถูกใช้ประกอบอาหารมานานแล้ว นอกเหนือไปจากความอร่อยแล้ว ขมิ้นชันยังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงอีกด้วย โดยการบริโภคขมิ้นชันนั้นจะช่วยในเรื่องของหัวใจหลอดเลือด และระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้ ยังมีภูมิปัญญาของคนโบราณที่ว่า หากกินขมิ้นชันพร้อมกับพริกไทยเล็กน้อยจะช่วยทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ขมิ้นชันยังถูกใช้ในยาแผนปัจจุบันอีกด้วย จากรายงานวิจัย พบว่าตลอดช่วง 25 ปีที่ผ่านมา มีการใช้สารสกัดจากขมิ้นชันที่ชื่อว่า Curcumin (เคอร์คูมิน) ในการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งสารตัวนี้ เมื่อได้รับอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ลดและป้องกันภาวะหลอดเลือดอุดตัน บรรเทาอาการของผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 (Hyperglycemia) และช่วยบรรเทาอาการสูญเสียความจำในผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมอีกด้วยอีกด้วย

เนื่องจากขมิ้นชันนั้นมีสรรพคุณมากมาย ราคาไม่แพง และหาได้ง่าย ดังนั้นมันจึงน่าจะเป็นสิ่งที่ดีหากเราจะเพิ่มเครื่องเทศชนิดนี้ลงไปในมื้อเย็น เพราะแม้ว่ามันจะไม่ได้เห็นผลในทันที แต่การรับประทานทุกวันอย่างต่อเนื่องจะให้ผลดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกับผู้ที่กำลังใช้ยาเจือจางเม็ดเลือด และผู้ที่กำลังจะต้องเข้ารับการผ่าตัดในเวลาอันใกล้นี้

 

สำหรับผิว

- ช่วยลดความมัน

ขมิ้นชันมีคุณสมบัติในการควบคุมน้ำมันตามธรรมชาติ ดังนั้นหากคุณกำลังประสบปัญหาผิวมัน และรูขุมขนอุดต้น ลองเพิ่มสารสกัดขมิ้นชันลงไปในสูตรมาร์กหน้าของคุณดู หรือถ้าหากคุณใช้ขมิ้นชันแบบผงล่ะก็ คุณจะต้องผสมมันเข้ากับอย่างอื่นก่อนที่จะใช้มันพอกหน้า เพราะไม่อย่างนั้นผิวของคุณจะติดสีเหลืองได้

 

- ชะลอการเกิดริ้วรอย

ขมิ้นมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Anti-oxidant)ที่เป็นที่รู้จักว่าช่วยลดความตึงเครียด ศัตรูตัวฉกาจของความงาม ดังนั้นการใช้ขมิ้นชันจะช่วยป้องกันและชะลอการเกิดริ้วรอยได้อย่างน่าอัศจรรย์

 

- ลบเลือนจุดด่างดำ

ผู้คนที่ใช้ชีวิตภายใต้แสงอาทิตย์อันร้อนแรงอย่างเช่นในประเทศไทย อาจต้องกังวลกับปัญหาจุดด่างดำอันน่าหนักใจ แต่ก่อนที่คุณจะเสียเงินไปทำเลเซอร์ราคาแพง ทำไมไม่ลองใช้ขมิ้นชันดูก่อนล่ะ? หนุ่มสาวชาวอินเดียเองก็ใช้ชีวิตท่ามกลางแสงแดดเช่นเดียวกัน แต่ทว่ากลับยังมีผิวที่สดใสไร้จุดด่างดำ และเคล็ดลับในการดูแลผิวที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานก็คือ การใช้ขมิ้นชันนั่นเอง” 

 

- เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่มีความอ่อนโยนต่อผิว ดังนั้นจึงปลอดภัยกับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย การใช้ขมิ้นชันจะช่วยทำให้ผิวของคุณนุ่มนวล อ่อนเยาว์ ด้วยแร่ธาตุและสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เหมาะสมกับผู้ที่มีผิวบอบบางที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษเช่นคุณ

 

 

เราหวังว่าวันนี้คุณได้รู้จักขมิ้นชันมากขึ้น และทราบว่าขมิ้นชันนั้นดีอย่างไร หากคุณสนใจผลิตภัณฑ์เจลอาบน้ำผสมสารสกัดขมิ้นชัน หรือผลิตภัณฑ์เจลอาบน้ำผสมสารสกัดสมุนไพรอื่นๆ อยู่ละก็ ติดต่อ กอบุญเฮิร์บ (Korboon Herbs) วันนี้ เรามีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรที่มีคุณภาพมากมายที่อยากจะแนะนำให้กับคุณ หากสนใจลองเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ของเราก่อนได้ที่ http://www.korboonherbs.com

Visitors: 79,664