8 ประโยชน์อันน่าทึ่งของทองพันชั่ง (Rhinacanthus Nasutus)

        หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า ทองพันชั่งมาบ้าง แต่ก็ยังไม่รู้จักจริงๆ สักทีว่า ทองพันชั่งคืออะไร? และประโยชน์ของ ทองพันชั่งคืออะไรKorboon Herbs มีคำตอบมาบอกในวันนี้!! มาเริ่มทำความรู้จักกับ ทองพันชั่งกันก่อนดีกว่า

 

                                     ทองพันชั่ง (Rhinacanthus Nasutus) คืออะไร?                                   ทองพันชั่งมีชื่อสามัญว่า Snake Jasmine”หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Rhinacanthus nasutus (ไรนา-แคคตัส-นาซึตัส)” แต่ชื่อที่นิยมเรียกกันทั่วไปภายในประเทศไทยก็คือ ทองพันชั่ง” ซึ่งออกเสียงง่ายกว่านั่นเอง ลักษณะของทองพันชั่ง เป็นพืชประเภทไม้พุ่ม โดยปกติจะเติบโตในเขตร้อนชื้น คุณค่าของพืชชนิดนี้ คือ การมีประกอบทางเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับการทำยาสมุนไพรและการแพทย์ทางเลือก โดยไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์เมื่อรับประทานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำใบมาใช้พอกเพื่อรักษาโรคผิวหนังต่างๆ เช่น กลาก เกลื้อน ได้เช่นกัน

ประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของ ทองพันชั่งนั้น มีอยู่มากมาย ได้แก่ สรรพคุณในการป้องกันโรค Neurodegenerative Diseases     อันเป็นกลุ่มโรคที่ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์ประสาท และช่วยในการรักษาสภาพผิว ลดความดันโลหิต บรรเทาความรุนแรงของโรคภูมิแพ้ ป้องกันโรคเบาหวาน ป้องกันมะเร็งบางชนิด ลดการอักเสบ รวมถึงยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

แต่ประโยชน์ของทองพันชั่งที่เด่นชัดที่สุดน่าจะเป็น การที่มันเป็นพืชซึ่งเต็มไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระเช่น เบต้า-ซิโตสเตอรอล (Beta-sitosterol), แทนนิน (Tannin), ซาโปนิน (Saponin), ฟีนอล (Phenol), ลูพิออล (Lupeol), ไรนา-แคคตัส เอ (Rhinacanthus A),ไรนา-แคคตัส บี (Rhinacanthus B) และไรนา-แคคตัส ซี(Rhinacanthus C)

ด้วยสรรพคุณนานับประการนี้เอง ทำให้ทองพันชั่งได้รับความนิยมในการนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย เช่น แชมพู สเปรย์ ยาทางผิวหนัง และยาสมุนไพร เป็นต้น

และต่อไปนี้ Korboon Herbs ขอเสนอประโยชน์ของ ทองพันชั่งต่อการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งมีทั้งหมดหลากหลายประการด้วยกัน ไปดูกันเลย...

 

1. บรรเทาอาการความผิดปกติของระบบประสาท

หนึ่งในสรรพคุณที่น่าทึ่งและทรงคุณค่าที่สุดซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วของทองพันชั่งก็คือ การช่วยบรรเทาอาการและรักษาความผิดปกติในระบบประสาท เช่น ภาวะสมองเสื่อม โรคพาร์คินสัน และโรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น

ส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระในทองพันชั่ง สามารถล้างคราบจุลินทรีย์บางชนิด และกระตุ้นให้เกิดทางเดินประสาทใหม่ๆ ทำให้ช่วยบรรเทาอาการผิดปกติทางระบบประสาท และชะลอการเสื่อมสภาพขอองเซลล์ประสาทได้

 

การดูแลและบำรุงผิว

ใบ ต้น และรากของต้นทองพันชั่ง ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาโรคผิวหนังต่างๆ ด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระและไรนา-แคคตัส ซี(Rhinacanthus C) ทำให้ทองพันช่างมิสรรพคุณในการชะลอวัย รักษาอาการอักเสบ และสิว นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการเจ็บปวด และความระคายเคืองของโรคสะเก็ดเงินได้ ไม่เพียงเท่านั้น รากและใบของทองพันชั่งยังสามารถนำมาต้มแล้วใช้รักษากลาก เกลื้อน เชื้อราบนผิว และหนังศีรษะได้อีกด้วย ทำให้ทองพันชั่งถูกนิยมนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์แชมพูเพื่อต้านรังแคในปัจจุบัน

 

โรคเบาหวาน

จากการศึกษาพบว่า ทองพันชั่งมีสรรพคุณในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อใช้ร่วมกับการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานจะทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับหลายคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ แต่สาร เช่น  ไรนา-แคคตัส เอ (Rhinacanthus A) และ ไรนา-แคคตัส บี (Rhinacanthus B) ในทองพันชั่ง มีสรรพคุณในการป้องกันการเกิดโรคหัวใจจากภาวะความดันโลหิตสูง โดยทำหน้าที่รักษาระบบหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันการเกิดภาวะที่เป็นอันตรายเช่นหัวใจวาย หรือเต้นผิดจังหวะ เป็นต้น

 

ป้องกันภูมิแพ้

 ทองพันชั่งสามารถช่วยในการลดอาการตอบสนองต่อภูมิแพ้ในร่างกาย โดยการยับยั้งฮิสทามีน (Histamine) อันเป็นสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบของกระบวนการตอบสนองต่อภูมิแพ้ และการติดเชื้อ ทำให้สามารถป้องกันและบรรเทาอาการภูมิแพ้ได้

 

ป้องกันโรคมะเร็ง

ทองพันชั่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ หมายความว่า มันมีศักยภาพในการต้านมะเร็งอย่างมีนัยสำคัญในสมุนไพรชนิดนี้ เพาะอย่างที่เราทราบกันดีว่า สารอนุมูลอิสระเป็นตัวทำลายภูมิคุ้มกันและเซลล์ต่างๆ ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของร่างกาย ซึ่งจะแสดงออกมาในรูปแบบของริ้วรอย ความชรา และความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ที่หนักสุด คือ การก่อตัวเป็นเนื้อร้าย หรือเซลล์มะเร็งนั้นเอง ดังนั้น การที่เราได้รับสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จะสามารถเข้าไปต่อกรกับเจ้าวายร้ายที่ชื่อว่า อนุมูลอิสระและทำให้เราอยู่ห่างไกลจากโรคร้ายและความแก่ชรานั่นเอง

 

ปัญหากระเพาะอาหาร

ธรรมชาติของสารต่อต้านอนุมูลอิสระนั้น มีความสามารถในการต้านการอักเสบ โดยเฉพาะกลุ่มของสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในทองพันช่าง ทำให้เหมาะอย่างยิ่งที่จะบริโถคเพื่อรักษาปัญหาทางเดินอาหารต่างๆ เช่น ท้องอืด แผลในกระเพาะอาหาร เสียดท้อง แน่นท้อง เป็นต้น

 

คำเตือน

 

ทองพันชั่งอาจมีผลข้างเคียงในการใช้เหมือนยาสมุนไพรทั่วไป คือ อาจก่อให้เกิดอาการคลื่นไส้ หรือท้องไส้ปั่นป่วนได้ในกลุ่มผู้ที่ตอบสนองไวกับยาสมุนไพร ดังนั้น ก่อนใช้ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ หรือเภสัชกรก่อนเสมอ

Visitors: 79,402